Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Hiện nay kinh tế Việt Nam đang dần mở cửa, nhiều thương nhân nước ngoài muốn thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Tuy nhiên thủ tục đăng ký khá rắc rối và mất thời gian. Hiểu được điều đó, Kế Toán Gia Khang cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Là đơn vị uy tín hoạt động nhiều năm trong nghề, chúng tôi bảo đảm sẽ đem đến cho bạn chất lượng dịch vụ tốt nhất

Cần gì để có thể thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài?

  • Thương nhân nước ngoài có thể thành lập và đăng ký kinh doanh theo quy định của quốc gia, khu vực mà Việt Nam là thành viên hoặc các quốc gia, khu vực được pháp luật của các quốc gia và khu vực này công nhận;
  • Doanh nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký
  • Trường hợp Giấy chứng nhận ĐKKD hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn này tối thiểu là 01 năm kể từ ngày nộp hồ sơ.
  • Nội dung kinh doanh của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế đã ký kết và phạm vi kinh doanh của thương nhân nước ngoài;
  • Trường hợp nội dung hoạt động kinh doanh của chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc doanh nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, khu vực là thành viên của điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia thì việc thành lập chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng quản lý
Cần gì để có thể thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài?
Cần gì để có thể thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài?

Giấy tờ cần để thành lập chi nhánh có vốn đầu tư nước ngoài

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện thương nhân nước ngoài ký;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài hoặc tương đương;
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh của doanh nhân nước ngoài;
  • Bản sao BCTC đã được kiểm toán xác nhận tuân thủ nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính của năm tài chính gần nhất hoặc tài liệu tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân đặt trụ sở cấp.
  • Việc thành lập hoặc xác nhận thương nhân nước ngoài chứng minh thương nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao điều lệ hoạt động Bản sao có công chứng thấy tờ tùy thân của giám đốc chi nhánh
  • Tài liệu liên quan đến địa điểm dự kiến ​​đặt chi nhánh, bao gồm: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao văn bản xác nhận thương nhân có quyền sử dụng chi nhánh.
  • Tài liệu về địa điểm dự kiến để đặt trụ sở Chi nhánh phù hợp với quy định của pháp luật (Bản sao)
Giấy tờ cần để thành lập chi nhánh có vốn đầu tư nước ngoài

Quy trình thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Cơ quan cấp Giấy phép: Bộ Công Thương (trừ trường hợp có văn bản quy định cụ thể về việc thành lập chi nhánh)

  • Thời gian 3 ngày làm việc, nếu đã nhận đủ hồ sơ, cơ quan cấp giấy phép xem xét và yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Không có nhiều hơn một yêu cầu bổ sung hồ sơ sẽ được thực hiện trong quá trình xử lý hồ sơ.
  • Thời gian 7 ngày làm việc, nếu đã nhận đủ hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc từ chối cấp Giấy phép thành lập chi nhánh nước ngoài. Nếu từ chối phải có văn bản giải thích rõ lý do. Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật về chuyên môn, nghiệp vụ không quy định việc thành lập chi nhánh thì cơ quan cấp giấy phép có văn bản gửi phòng quản lý chuyên môn trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành, nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  • Thời gian 05 ngày làm việc, khi nhận được biên bản của cơ quan cấp Giấy phép, Cục quản lý chuyên ngành có văn bản thể hiện sự chấp thuận hoặc không với việc cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh.

Bước 2: Sau khi có giấy phép kinh doanh chi nhánh, bạn đến Phòng Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt chi nhánh để đăng ký con dấu và mẫu con dấu.

Bước 3: Sau khi dán tem, đăng ký mã số thuế với chi cục thuế nơi đặt chi nhánh. Biểu mẫu đăng ký mã số thuế Giấy phép kinh doanh Giấy giới thiệu ứng tuyển nhân viên

Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, chi nhánh phải làm thủ tục đăng ký thuế. Nếu quá hạn, chi nhánh sẽ bị xử phạt hành chính do đăng ký MST quá hạn.

Quy trình thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Điều cần biết khi thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Có một số lưu ý bạn cần biết khi đã được cấp giấy phép và trong cả quá trình hoạt động, như sau:

  • Chi nhánh không được cho vay, cho thuê lại chi nhánh;
  • Giấy phép thành lập chi nhánh công ty có vốn đầu tư nước ngoài có thời hạn 05 năm, nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận tương đương;
  • Trường hợp thông tin Giấy phép thay đổi trong quá trình hoạt động kinh doanh thì làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép cho chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài;
  • Trường hợp chuyển chi nhánh đến tỉnh, thành phố, địa bàn khác thuộc phạm vi quản lý của Ban quản lý thì làm thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập chi nhánh;
  • Trường hợp Giấy phép thành lập chi nhánh công ty nước ngoài bị mất hoặc bị hư hỏng thì xử lý thủ tục cấp lại. Giấy phép chi nhánh công ty cấp lại có thời hạn hiệu lực như giấy phép ban đầu;
  • Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép kinh doanh của chi nhánh công ty nước ngoài … cơ quan cấp Giấy phép sẽ thông báo chi tiết trên trang thông tin điện tử của mình;
  • Trước ngày 30 tháng 1 hàng năm, chi nhánh công ty sẽ phải gửi báo cáo hoạt động của năm trước cho cơ quan cấp giấy phép. Nếu không chấp hành sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động chi nhánh
Điều cần biết khi thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Thắc mắc thường gặp về thành lập chi nhánh mới

Câu hỏi: Khi thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài có cần vốn điều lệ không?

Trả lời: Không. Chi nhánh là chỉ một bộ phận. Dù là độc lập hay phụ thuộc thì vốn sẽ do công ty chủ quản cung cấp nên khi thành lập chi nhánh không cần vốn điều lệ.

Câu hỏi: Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài?

Trả lời: Bộ Công thương có trách nhiệm và thẩm quyền để cấp giấy phép

Câu hỏi: Thời hạn Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là bao lâu?

Trả lời: Giấy phép thành lập có thời hạn 05 năm, không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy ĐKKD hoặc tương đương của thương nhân nước ngoài (nếu giấy tờ đó có quy định về thời gian)

Bài viết về Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu quý khách đang cần tìm một công ty cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Kế Toán Gia Khang để được tư vấn một cách nhanh nhất

Liên hệ

0886 12 15 66
347 Nguyễn Thái Bình, Phường 12 Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh 700000

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0886 12 15 66