Xúc tiến thương mại là một trong những hoạt động quan trọng trong các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy mua – bán hàng hóa. Vậy xúc tiến thương mại là gì và tầm quan trọng của xúc tiến thương mại như thế nào? Kế Toán Gia Khang sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp dưới đây.
Xúc tiến thương mại là gì?
Xúc tiến thương mại là một loạt các hoạt động trưng bày, quảng cáo, khuyến mãi, hội chợ, giới thiệu hàng hóa… Các hoạt động này chủ yếu góp phần tìm kiếm cơ hội trao đổi mua bán hàng hóa, thúc đẩy cung ứng dịch vụ.

Trong mọi hoạt động của công ty, doanh nghiệp, xúc tiến thương mại có vai trò quan trọng và ngày càng trở nên cần thiết. Bởi vì nó giống như một kênh truyền thông, giúp nâng cao hiệu quả mua bán của khách hàng. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao thì cần có sự đồng lòng, nỗ lực từ nhiều phía.
Xem thêm: Dịch vụ đăng ký hóa đơn điện tử – Kế Toán Gia Khang
Giống như một hoạt động marketing đặc biệt, xúc tiến thương mại chủ yếu chào hàng và đưa ra định hướng cho khách hàng. Đây cũng là cách nhằm nâng cao lợi nhuận cũng như mối quan hệ giữa hai bên công ty – khách hàng.
Tầm quan trọng của xúc tiến thương mại
Nắm rõ về tầm quan trọng xúc tiến thương mại là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp có được hiệu quả kinh doanh lâu dài và bền vững. Cụ thể:
- Có hiệu quả trong việc tăng sự tương tác cho các doanh nghiệp phát triển thương hiệu của mình sau khi tham gia.
- Thông qua công cụ của mình, xúc tiến thương mại là cầu nối trung gian giúp cho các doanh nghiệp liên kết với nhau.
- Có thể giúp giá bán sản phẩm sẽ có nhiều ưu thế hơn so với trước đây.
- Doanh nghiệp có kênh phân phối sản phẩm hợp lý cũng như đưa ra quyết định phù hợp, năng động để nâng cao hiệu quả.
- Xúc tiến thương mại giúp cho việc kết nối, giao lưu giữa các thành viên với nhau có hiệu quả cao. Khả năng tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp cũng dễ dàng, ngay cả khi xu hướng thị trường có nhiều biến động.
- Trên thị trường, xúc tiến thương mại giúp các công ty có thể hỗ trợ hoạt động một cách bình đẳng.
- Nhu cầu của khách hàng không bao giờ có giới hạn. Đôi khi họ sẽ có nhiều nhu cầu cùng lúc nên xúc tiến thương mại có thể làm thay đổi cơ cấu trong việc tiêu dùng.
Đặc điểm của xúc tiến thương mại là gì?
Đặc điểm của xúc tiến thương mại là gì cũng được khá nhiều người quan tâm. Theo đó, xúc tiến thương mại có một số đặc điểm chính như:
Về cách thức
Thương nhân là đối tượng chủ yếu được áp dụng trong điều luật thương mại. Vì thế, nhà nước ta chỉ quy định các vấn đề liên quan đến thương nhân như thuê thương nhân, hoặc tự thương nhân thực hiện dịch vụ. Các hoạt động của họ có thể là: Hội chợ, quảng cáo, khuyến mại, giới thiệu dịch vụ hàng hóa, trưng bày…
Về tính chất xúc tiến thương mại
Đây là hoạt động mang tính thương mại thường được thương nhân thực hiện với mục đích chính là sinh lời. Tuy nhiên, đây cũng là cách thúc đẩy các hoạt động, tạo khuyến khích hay được dùng với mục đích khác để hỗ trợ cho hoạt động cung ứng, phát triển hàng hóa. Việc làm này sẽ mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư.
Về mục đích
Mục đích chính của việc xúc tiến thương mại là thúc đẩy hay đơn giản là tìm kiếm các hoạt động để mang lại lợi nhuận. Từ cung ứng dịch vụ, mua bán hàng hóa, đầu tư tích trữ…
Mỗi quá trình thực hiện sẽ có sự khác nhau nhưng về bản chất đều có cách thức để xúc tiến thương mại. Có thể sử dụng nhiều biện pháp để giới thiệu hoạt động thương mại của mình như triển lãm, quảng cáo, thông tin đại chúng… mà các thương nhân lựa chọn.
Về chủ thể
Thương nhân là chủ thể chính để thực hiện công việc xúc tiến thương mại. Đúng như mục đích của nó là thúc đẩy việc cung ứng dịch vụ hay mua bán hàng hóa để cạnh tranh thành công trong mọi hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, nhiều cá nhân, tổ chức có thể tham gia vào hình thức này để đạt được mục đích nhất định nào đó. Tuy nhiên, quá trình này phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật và chịu sự điều chỉnh của nhà nước.
Các hoạt động xúc tiến thương mại
Hiện nay, có nhiều hoạt động được lựa chọn để xúc tiến thương mại, bao gồm:
Hội chợ, triển lãm
Hoạt động này được áp dụng tại một địa điểm trong khoảng thời gian nhất định bao gồm các hoạt động như: Giới thiệu, trưng bày hàng hóa.

Thông qua hội chợ, triển lãm các doanh nghiệp có thể giao kết hợp đồng dễ dàng và sản phẩm được đến gần hơn với người dùng.
Trưng bày, giới thiệu
Thương nhân sẽ áp dụng hình thức này để trưng bày giới thiệu hàng hóa của mình. Hình thức trưng bày có thể là: Mở phòng trưng bày, tổ chức hội nghị, trưng bày trên mạng internet, trưng bày tại các trung tâm thương mại…
Khuyến mại
Khuyến mại là một trong những hình thức khá phổ biến và mang đến hiệu quả cao. Khách hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích nếu tham gia lựa chọn sản phẩm này.

Quảng cáo thương mại
Việc quảng cáo thương mại có thể áp dụng bằng nhiều cách khác nhau trong nội dung như sử dụng hình ảnh, âm thanh, chữ viết, tiếng nói… Phương tiện để quảng cáo trong trường hợp này có thể là: Bảng biểu, băng rôn, xuất bản phẩm, phương tiện truyền tin…
Kết luận
Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu chi tiết về xúc tiến thương mại là gì và tầm quan trọng của xúc tiến thương mại. Hy vọng những chia sẻ của Kế Toán Gia Khang sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực này.
CÔNG TY TNHH LUẬT GIA KHANG – Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp
- Địa chỉ CS1: 347 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM
- Địa chỉ CS2: 144, 146, 148 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM
- Hotline: 0886 12 15 66 – 0915 18 90 66
- Email: luatgiakhang@gmail.com
- Website: Ketoangiakhang.vn