Phương pháp xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123

Trong quá trình xuất, viết hóa đơn không thể đảm bảo tuyệt đối sẽ không xảy ra tình trạng gặp lỗi hay mắc sai sót. Nếu gặp tình trạng này, bạn có thể tham khảo các cách xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123 được Kế toán Gia Khang tổng hợp và chia sẻ ở nội dung sau để có những cách thực hiện hiệu quả, tối ưu.

Xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123 theo nguyên tắc nào?

Theo quy định mới hiện hành thì trong vấn đề xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123 sẽ tuân theo một số nguyên tắc nhất định để đảm bảo hiệu quả thực hiện. Hai nguyên tắc cơ bản cho hóa đơn điện tử và bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử, cụ thể:

Xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123 theo nguyên tắc nào?
Xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123 theo nguyên tắc nào?

Xem thêm:
– Tư vấn dịch vụ khai báo thuế nhanh chóng
– Dịch vụ kế toán chọn gói uy tín, chuyên nghiệp
– Báo cáo tài chính nhanh chóng tại Gia Khang

Đối với hóa đơn điện tử

Những nguyên tắc để xử lý các sai sót đối với hóa đơn điện tử gồm:

  • Bên bán điều chỉnh hóa đơn sai sót theo thời gian quy định.
  • Bên bán thông báo trước với cơ quan Thuế về sai sót và thực hiện hủy hóa đơn.
  • Thực hiện đúng theo các quy định của cơ quan Thuế.

Đối với bảng tổng hợp dữ liệu

Đối với bảng tổng hợp dữ liệu cho hóa đơn điện tử, bạn cần tuân theo các nguyên tắc xử lý cơ bản sau đây:

  • Bên bán tiến hành tổng hợp dữ liệu bổ sung sau đó gửi lại.
  • Bên bán gửi các thông tin chỉnh sửa cho thông tin kê khai.
  • Hoàn thiện hết các thông tin theo quy định như số hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn,…

Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123

Căn cứ vào 4 trường hợp sai sót cơ bản thường gặp sẽ có 4 cách xử lý sai sót theo quy định của cơ quan Thuế. Nội dung sau đây Kế toán Gia Khang sẽ chia sẻ chi tiết bạn cùng theo dõi nhé.

Cách xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123
Cách xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123

Bên bán phát hiện sai sót, chưa gửi hóa đơn cho bên mua nhưng đã được cấp mã của cơ quan Thuế

Khi gặp sai sót này, bạn sẽ thực hiện theo các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Hủy hóa đơn sai sót bằng cách thông báo cho cơ quan Thuế.
  • Bước 2: Lập hóa đơn chính xác gửi cơ quan Thuế để được cấp lại mã.
  • Bước 3: Gửi lại bên mua hóa đơn đã chỉnh sửa.

Bên bán phát hiện sai sót, đã gửi cho bên mua, hóa đơn đã có mã của cơ quan Thuế hoặc không có mã của cơ quan Thuế

Ở trường hợp này, nếu chỉ sai về thông tin bên mua, bạn sẽ tiến hành thông báo cho bên mua cùng cơ quan Thuế. Nếu sai về mã số thuế hay vấn đề liên quan tiền, hàng hóa thì bạn cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Lập thành biên bản thể hiện rõ về nội dung gặp sai sót.
  • Bước 2: Thông báo tới cơ quan thuế.
  • Bước 3: Lập hóa đơn mới và gửi lại bên mua.

Sai sót được phát hiện bởi cơ quan Thuế

Nếu ở tình huống này, bạn tham khảo cách xử lý sau của Kế toán Gia Khang:

  • Bước 1: Bên bán nhận thông báo sai sót từ cơ quan Thuế.
  • Bước 2: Bên bán báo cáo lại với cơ quan Thuế.
  • Bước 3: Tiến hành sửa chữa sai sót.
Sai sót được phát hiện bởi cơ quan Thuế
Sai sót được phát hiện bởi cơ quan Thuế

Phát hiện sai sót khi đã chuyển đổi sang hóa đơn điện tử

Ở tình huống cuối cùng, bạn sẽ tiến hành xuất lại hóa đơn khác thay thế, sau đó:

  • Bước 1: Thông báo sai sót tới cơ quan Thuế.
  • Bước 2: Lập lại hóa đơn mới.
  • Bước 3: Gửi lại hóa đơn chính xác cho bên mua.

Thời gian cơ quan Thuế tiếp nhận hồ sơ và xử lý

Người tham gia trong ngành tài chính, kế toán,… thường sở hữu khả năng cẩn thận, tỉ mỉ tuy nhiên trong suốt quá trình làm việc, cụ thể là hoạt động xuất hay viết hóa đơn thì vẫn có thể xảy ra sai sót. Lúc này doanh nghiệp cần tìm hiểu, xác định trường hợp đang gặp phải và gửi ngay yêu cầu xử đến cơ quan Thuế để được hỗ trợ kịp thời nhất.

Thông thường theo Nghị định đã được đặt ra thì kể từ khi cơ quan Thuế tiếp nhận hồ sơ cho đến khi giải quyết xong và trả kết quả cho doanh nghiệp sẽ nằm trong 1 ngày làm việc. Đây được cho là thời gian xử lý khá nhanh chóng, bạn nên tiến hành làm hồ sơ và gửi ngay để được cơ quan tiếp nhận, xử lý kịp thời, không ảnh hưởng đến công việc.

Thời gian cơ quan Thuế tiếp nhận hồ sơ và xử lý
Thời gian cơ quan Thuế tiếp nhận hồ sơ và xử lý

Nếu trong quá trình làm việc có vấn đề cần hỗ trợ, bạn hãy liên hệ ngay tới Kế toán Gia Khang, đội ngũ nhân viên tại đây luôn sẵn sàng giải đáp bất cứ khi nào nhận được yêu cầu. Một số thông tin cơ bản của Gia Khang gồm:

  • Địa chỉ: 347 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Tân Bình, TPHCM
  • Hotline: 0886 12 15 66 – 0915 18 90 66 
  • Email: luatgiakhang@gmail.com
  • Website: ketoangiakhang.vn

Trên đây là những chia sẻ về cách xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123 do Kế toán Gia Khang tổng hợp. Bạn có thể lưu lại và tham khảo để giải quyết nhanh chóng, kịp thời nếu trong quá trình làm việc gặp sai sót. Đội ngũ nhân viên tại Gia Khang luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn do đó nếu gặp vấn đề cần giải đáp, bạn hãy liên hệ ngay nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0886 12 15 66