Các quy định về hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là thông tin khiến bạn quan tâm những ngày gần đây. Nếu bạn đang tìm hiểu chi tiết về điều kiện, cách tính, hồ sơ nhận BHXH thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Kế Toán Gia Khang đã tổng hợp thông tin từ A đến Z về chế độ hưởng BHXH, bạn hãy tham khảo để có cái nhìn khách quan hơn nhé.
Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?
Tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 của nước ta, bảo hiểm xã hội (BHXH) là sự bù đắp một phần thu nhập dành cho người lao động. Nếu họ rơi vào trường hợp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết.
1. Các quy định về hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tại Việt Nam
Hiện nay quy định về hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được căn cứ theo Điều 60, Luật BHXH Việt Nam số 58/2014/QH13 và Điểm a, b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu dù đóng BHXH chưa đủ 20 năm (Khoản 3, Điều 54 của Luật BHXH)
- Đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH, không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn)
- Người đóng BHXH ra nước ngoài để định cư
- Người đóng BHXH đang mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như (ung thư, bại liệt, phong, lao nặng, xơ gan cổ chướng, AIDS,…) hoặc bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế
- Công an, bộ đội (phục viên, xuất ngũ, thôi việc) không đáp ứng đủ điều kiện hưởng lương hưu
- Người lao động tham gia BHXH bắt buộc (sau 01 năm nghỉ việc)
- Người lao động đóng BHXH tự nguyện (sau 01 năm không đóng) chưa đủ 20 năm (Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13)
2. Trường hợp không được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Quy định về hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thực tế không phải ai cũng đủ điều kiện để nhận. Đặc biệt là các đối tượng thuộc 1 trong 4 trường hợp như sau:
- Người lao động nghỉ việc. (chưa đủ 1 năm)
- Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu. (đóng đủ 20 năm BHXH)
- Người lao động mắc bệnh nhưng không phải bệnh hiểm nghèo.
- Người lao động không chứng minh được mình đang định cư ở nước ngoài
3. Các cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Dựa vào Khoản 4, Điều 19, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH tại nước ta, người lao động sẽ nhận được tiền BHXH 1 lần dựa vào mức bình quân tiền lương. Sau đó tính toán dựa theo công thức như sau:
- Mức hưởng = (1,5 x mức bình quân tiền lương x thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x mức bình quân tiền lương x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014 đến khi ngừng)
Đối với trường hợp người lao động chưa đóng đủ 1 năm BHXH, lúc này sẽ nhận lại số tiền đã đóng hoặc mức tối đa (bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương). Còn người đóng BHXH lẻ (từ 1 – 6 tháng sẽ tính 1/2 năm; từ 7 – 11 tháng tính/năm).
Quy định về hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ không tính số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (Trừ trường hợp người lao động mắc bệnh hiểm nghèo). Tuy nhiên, mức bình quân tiền lương của người lao động được hưởng sẽ phụ thuộc vào hạn mức người lao động đang đóng BHXH (theo bậc hệ số nhà nước hoặc mức tiền lương đơn vị tư nhân trả cho người lao động).
4. Hồ sơ cần nộp để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Người lao động muốn nhận phúc lợi từ quy định về hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần cần nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền (Theo Điều 109, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 số 58/2014/QH13 ):
- Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH 1 lần đúng với mẫu 14-HSB
Đối với người ra nước ngoài định cư cần bổ sung vào hồ sơ bản sao giấy xác nhận thôi quốc tịch Việt Nam (của cơ quan có thẩm quyền). Ngoài ra cần có bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ như:
- Hộ chiếu được cấp tại nước ngoài
- Thị thực xác nhận nhập cảnh cấp bởi (cơ quan nước ngoài có thẩm quyền)
- Giấy tờ xác nhận đang hiện làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài.
- Giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú có thời hạn từ 05 năm trở lên (cơ quan nước ngoài có thẩm quyền)
5. Các nơi cần biết để nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần
Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ hưởng BHXH 1 lần, người lao động cần đem hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH cấp quận/huyện hoặc BHXH tỉnh.
Lời kết
Bài viết trên, Kế Toán Gia Khang đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết quy định về hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Hy vọng bạn đã hiểu rõ về điều kiện hưởng, các giấy tờ cần chuẩn bị để nhận BHXH 1 lần khi nộp hồ sơ cho cơ quan ban ngành. Nếu bạn thấy quá khó hoặc cần hỗ trợ, tư vấn bất cứ vấn đề gì về việc hưởng BHXH thì hãy liên hệ cho chúng tôi qua:
CÔNG TY TNHH LUẬT GIA KHANG – Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp
- Địa chỉ CS1: 347 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM
- Địa chỉ CS2: 144, 146, 148 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM
- Hotline: 0886 12 15 66 – 0915 18 90 66
- Email: luatgiakhang@gmail.com
- Website: Ketoangiakhang.vn