Thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng 2023

Xây dựng là một trong những ngành nghề có tính cạnh tranh cao tại Việt Nam. Với sự phát triển của đất nước, nhu cầu xây dựng cũng ngày càng tăng cao, tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để hoạt động kinh doanh trong ngành xây dựng, việc thành lập một doanh nghiệp luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình, chính sách pháp lý, cách hoàn thành hồ sơ, yêu cầu cần thiết, thủ tục và giấy tờ cần có khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng, cùng với các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình này.

Quy trình thành lập 

Thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng 2023

Để thành lập một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng tại Việt Nam, bạn cần tuân theo quy trình sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu quá trình thành lập doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và tài liệu cần thiết. Các giấy tờ này bao gồm:

  • Đăng ký doanh nghiệp: Bản sao công chứng hoặc bản photo của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Giấy phép kinh doanh: Bản sao công chứng hoặc bản photo của giấy phép kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế: Bản sao công chứng hoặc bản photo của giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  • Văn bản ủy quyền (nếu có): Nếu người đại diện cho doanh nghiệp không thể tham gia vào việc làm hồ sơ, bạn cần có văn bản ủy quyền cho người khác để thực hiện thủ tục này.
  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện doanh nghiệp.
  • Giấy tờ chứng minh vốn và tài sản của doanh nghiệp.
  • Bản sao công chứng hoặc bản photo của công văn xác nhận đăng ký tên miền (nếu có).
  • Bản sao công chứng hoặc bản photo của quyết định thành lập doanh nghiệp.

Bước 2: Đăng ký tên doanh nghiệp

Tiếp theo, bạn cần đăng ký tên doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Việc này được thực hiện trên hệ thống mạng Văn bản Quốc gia (Văn bản.vn) hoặc tại trung tâm dịch vụ đăng ký doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành thủ tục này, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký tên doanh nghiệp.

Bước 3: Đăng ký thông tin doanh nghiệp

Trong bước này, bạn cần đăng ký thông tin doanh nghiệp trên hệ thống cổng thông tin điện tử của Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Thông tin doanh nghiệp gồm: tên, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại, email, ngành nghề kinh doanh, vốn và tài sản của doanh nghiệp, người đại diện pháp luật và các thông tin khác cần thiết.

Bước 4: Đăng ký công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành các thủ tục ở bước 1-3, doanh nghiệp cần đăng ký công bố thông tin trên hệ thống mạng Văn bản Quốc gia hoặc tại trung tâm dịch vụ đăng ký doanh nghiệp. Trong vòng 7 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận công bố thông tin.

Bước 5: Đăng ký đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp

Trong bước này, bạn cần đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp tại Sở Tài chính thành phố. Để hoàn thành quá trình này, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký tên doanh nghiệp.
  • Giấy chứng nhận đăng ký thông tin doanh nghiệp.
  • Giấy chứng nhận công bố thông tin doanh nghiệp.
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  • Đăng ký đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp (mẫu số 02/DKKD).
  • Giấy tờ chứng minh vốn và tài sản của doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành thủ tục này, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp.

Bước 6: Thanh toán các khoản thuế và phí

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn cần tiến hành thanh toán các khoản thuế và phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp. Các khoản thuế và phí này bao gồm:

  • Phí đăng ký tên doanh nghiệp.
  • Phí công bố thông tin doanh nghiệp.
  • Phí đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp.
  • Thuế giá trị gia tăng (VAT).
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp (tax on business income).

Bước 7: Đăng ký dấu hiệu hàng hóa

Cuối cùng, bạn cần đăng ký dấu hiệu hàng hóa cho doanh nghiệp tại Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Thủ tục này được thực hiện qua mạng hoặc tại trung tâm dịch vụ đăng ký doanh nghiệp.

Chính sách pháp lý liên quan đến doanh nghiệp xây dựng

Việc thành lập và hoạt động doanh nghiệp trong ngành xây dựng tại Việt Nam có rất nhiều chính sách pháp lý liên quan. Sau đây là một số điểm nổi bật trong các chính sách này:

Luật đầu tư

Theo Luật đầu tư năm 2020, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng phải tuân thủ các điều kiện và quy định nhất định. Điều này bao gồm yêu cầu về vốn điều lệ, người làm chủ sở hữu, các điều kiện kinh doanh và công tác quản lý nhà nước.

Luật xây dựng

Theo Luật xây dựng năm 2020, một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cần có giấy phép hoạt động xây dựng để được hoạt động. Giấy phép này được cấp theo quy định của Bộ Xây dựng.

Nghị định 59/2015/NĐ-CP

Nghị định này quy định về việc đăng ký hoạt động xây dựng và quản lý chất lượng xây dựng. Theo đó, doanh nghiệp trong ngành xây dựng phải đăng ký hoạt động xây dựng tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi tiến hành thi công. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các quy định về chất lượng xây dựng và bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động.

Chính sách hỗ trợ

Ngoài những điểm nêu trên, chính phủ Việt Nam cũng áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Các chính sách này bao gồm giảm thuế, tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ đào tạo nhân lực và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hướng dẫn hoàn thành hồ sơ thành lập doanh nghiệp xây dựng

Thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng 2023

Để hoàn thành hồ sơ thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu

Trước khi tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu của pháp luật. Đảm bảo rằng các giấy tờ và tài liệu cần thiết đã được công chứng hoặc có giá trị pháp lý tương đương.

Bước 2: Đăng ký tên doanh nghiệp

Tiếp theo, bạn cần đăng ký tên doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thủ tục này có thể được hoàn thành trực tiếp tại văn phòng của sở hoặc qua mạng thông qua hệ thống Văn bản Quốc gia.

Bước 3: Đăng ký thông tin doanh nghiệp

Sau khi đã có giấy chứng nhận đăng ký tên doanh nghiệp, bạn cần đăng ký thông tin doanh nghiệp trên hệ thống cổng thông tin điện tử của Tổng công ty Điện lực TP.HCM.

Bước 4: Đăng ký công bố thông tin doanh nghiệp

Việc đăng ký công bố thông tin doanh nghiệp cũng tương tự như đăng ký thông tin doanh nghiệp.

Bước 5: Đăng ký đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp

Trong bước này, bạn cần đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp tại Sở Tài chính thành phố.

Bước 6: Thanh toán các khoản thuế và phí

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục trên, bạn cần tiến hành thanh toán các khoản thuế và phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp.

Bước 7: Đăng ký dấu hiệu hàng hóa

Cuối cùng, bạn cần đăng ký dấu hiệu hàng hóa cho doanh nghiệp tại Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Xem thêm: Dịch vụ xin giấy chứng nhận VSATTP

GIA KHANG GROUP – Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp

 347 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM

 144 – 146 – 148 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1 , TP. HCM
 0886 12 15 66 – 0915 18 90 66
 luatgiakhang@gmail.com
 Ketoangiakhang.vn

Các yêu cầu cần thiết khi thành lập doanh nghiệp xây dựng

Thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng 2023

Để thành lập một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng tại Việt Nam, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Yêu cầu về vốn điều lệ

Theo quy định của Luật doanh nghiệp, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cần có vốn điều lệ tối thiểu là 20 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn điều lệ của doanh nghiệp còn phải đảm bảo đủ để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh theo giấy phép kinh doanh và không được gắn với bất kỳ hình thức chuyển nhượng hoặc sử dụng không hợp pháp.

Yêu cầu về giấy tờ và tài liệu

Như đã đề cập ở bước 1 của quy trình thành lập doanh nghiệp, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ và tài liệu cần thiết để hoàn thành hồ sơ đăng ký. Các giấy tờ này bao gồm giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, văn bản ủy quyền (nếu có), chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện doanh nghiệp, giấy tờ chứng minh vốn và tài sản của doanh nghiệp, bản sao công chứng hoặc bản photo các giấy tờ xác nhận khác.

Yêu cầu về trình độ chuyên môn

Theo quy định của Luật đăng ký hoạt động xây dựng, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng phải có trình độ chuyên môn đủ để thực hiện các hoạt động xây dựng. Điều này có thể được chứng minh qua bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng hoặc bằng cấp tương đương.

Thủ tục và giấy tờ cần có khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng

Khi tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp trong ngành xây dựng, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ và thực hiện các thủ tục sau:

Giấy tờ cần có

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (mẫu thông tin đăng ký kinh doanh được cung cấp bởi Tổng công ty Điện lực TP.HCM).
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  • Bản sao công chứng hợp đồng thuê đất hoặc quyền sử dụng đất cho mục đích kinh doanh.
  • Bản sao công chứng hợp đồng hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà xưởng, kho bãi và thiết bị kinh doanh.
  • Bản sao công chứng giấy tờ chứng minh vốn góp của các chủ sở hữu và cổ đông.
  • Bản sao công chứng giấy tờ chứng minh trình độ chuyên môn của người đại diện doanh nghiệp.

Thủ tục

  • Đăng ký tên doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
  • Đăng ký thông tin doanh nghiệp và đăng ký công bố thông tin doanh nghiệp tại hệ thống cổng thông tin điện tử của Tổng công ty Điện lực TP.HCM.
  • Đăng ký đăng ký vốn và tài sản của doanh nghiệp tại Sở Tài chính thành phố.
  • Thanh toán các khoản thuế và phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp.
  • Đăng ký dấu hiệu hàng hóa tại Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Các rủi ro có thể gặp phải trong quá trình thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng

Trong quá trình thành lập doanh nghiệp trong ngành xây dựng, bạn có thể gặp phải các rủi ro sau:

Rủi ro về chính sách pháp lí

Việc quản lý và cập nhật các quy định, chính sách pháp lí liên quan đến doanh nghiệp trong ngành xây dựng có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp mới thành lập. Điều này có thể dẫn đến việc không tuân thủ đầy đủ các quy định và bị xử phạt hoặc bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Rủi ro về tài chính

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp trong ngành xây dựng cần đầu tư một số lượng lớn vốn để thực hiện các dự án xây dựng. Việc thiếu hụt vốn có thể dẫn đến sự trì hoãn hoặc thất bại của các dự án, ảnh hưởng đến uy tín và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Rủi ro về chất lượng công trình

Một trong những yêu cầu quan trọng của doanh nghiệp trong ngành xây dựng là đảm bảo chất lượng công trình. Tuy nhiên, việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng có thể dẫn đến các rủi ro về an toàn và bị kiện tụng.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cơ bản về quy trình thành lập doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề xây dựng tại Việt Nam, cùng với các chính sách pháp lí liên quan, hướng dẫn hoàn thành hồ sơ và các yêu cầu cần thiết. Việc thực hiện đầy đủ và chính xác các thủ tục cần thiết sẽ giúp cho việc thành lập doanh nghiệp của bạn diễn ra thuận lợi và đảm bảo tính hợp pháp của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Đồng thời, cẩn thận và chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro và bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong ngành xây dựng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0886 12 15 66