
Thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy hộ kinh doanh là thủ tục hành chính mà chủ hộ kinh doanh phải thực hiện để đảm bảo cơ sở kinh doanh của mình đáp ứng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy trước khi đi vào hoạt động. Đây là một trong những bước quan trọng và bắt buộc đối với mỗi chủ hộ kinh doanh, nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và tài sản của cơ sở kinh doanh.
Điều kiện đăng ký
Theo quy định của pháp luật, các hộ kinh doanh thuộc các loại hình sau đây phải thực hiện thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy:
1. Cơ sở giáo dục và nhà trẻ
Các cơ sở giáo dục và nhà trẻ bao gồm: nhà trẻ, trường mẫu giáo, mầm non; cơ sở giáo dục thường xuyên; cơ sở giáo dục khác được thành lập theo Luật Giáo dục. Đây là những đơn vị có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em, do đó yêu cầu về phòng cháy chữa cháy tại đây cũng được đặt lên hàng đầu.
2. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, công trình xây dựng, nhà ở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ cũng phải tuân thủ quy định về đăng ký phòng cháy chữa cháy. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và tài sản của các đơn vị này.
Hồ sơ đăng ký

Một hồ sơ đăng ký phòng cháy chữa cháy hộ kinh doanh đầy đủ và chính xác là điều cần thiết để đảm bảo việc đăng ký được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Hồ sơ này bao gồm các giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị cấp giấy chứng nhận phòng cháy và chữa cháy (theo mẫu). Đây là một trong những giấy tờ quan trọng nhất trong hồ sơ đăng ký, được chủ hộ kinh doanh lập theo mẫu quy định và gửi đến cơ quan chức năng để yêu cầu cấp giấy chứng nhận phòng cháy và chữa cháy.
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Giấy chứng nhận này được cấp bởi cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh tại địa phương, xác nhận việc chủ hộ kinh doanh đã đăng ký hoạt động kinh doanh tại địa chỉ hiện tại.
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy của cơ sở. Bản thuyết minh này cần được lập bởi chủ hộ kinh doanh hoặc đơn vị có năng lực chuyên môn về an toàn phòng cháy chữa cháy, và nêu rõ thông tin về cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở kinh doanh.
- Bản vẽ thiết kế hệ thống phòng cháy và chữa cháy (nếu có). Đối với các cơ sở mới xây dựng hoặc đã được sửa chữa đại diện, việc có bản vẽ thiết kế hệ thống phòng cháy và chữa cháy là bắt buộc để đảm bảo tính an toàn cho tòa nhà.
- Sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn. Sơ đồ này cũng cần được lập để giúp người lao động và khách hàng có thể thoát nạn một cách dễ dàng và an toàn trong trường hợp xảy ra cháy nổ.
- Biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy của cơ sở. Biên bản này được lập sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và đánh giá việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy tại cơ sở kinh doanh của chủ hộ.
Xem thêm: Dịch vụ xin giấy chứng nhận VSATTP
GIA KHANG GROUP – Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp
347 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. HCM
144 – 146 – 148 Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1 , TP. HCM
0886 12 15 66 – 0915 18 90 66
luatgiakhang@gmail.com
Ketoangiakhang.vn
Hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng ký

Để thực hiện thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy hộ kinh doanh một cách hiệu quả và đạt kết quả tốt nhất, chủ hộ kinh doanh cần tuân thủ theo các bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu và chuẩn bị hồ sơ đăng ký
Chủ hộ kinh doanh cần nghiên cứu và tìm hiểu quy định về thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy tại luật Phòng cháy và chữa cháy cũng như các quy định liên quan. Sau đó, họ cần lập hồ sơ đăng ký đầy đủ và chính xác để gửi đến cơ quan chức năng.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký
Hồ sơ đăng ký được nộp tại cơ quan chức năng có thẩm quyền, thông thường là cơ quan phòng cháy chữa cháy thuộc UBND cấp huyện hoặc thành phố trực thuộc Trung ương. Chủ hộ kinh doanh phải xuất trình phiếu đăng ký và các giấy tờ cần thiết cho cán bộ tiếp nhận.
Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký
Cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ đăng ký, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành xem xét, đánh giá nội dung đăng ký trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
Bước 4: Cấp giấy chứng nhận phòng cháy và chữa cháy
Nếu hồ sơ đăng ký đầy đủ và đáp ứng các quy định của pháp luật, cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận phòng cháy và chữa cháy cho chủ hộ kinh doanh. Trong trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ thông báo và yêu cầu chủ hộ bổ sung hoặc điều chỉnh hồ sơ.
Quy trình kiểm tra và giám sát sau khi cấp giấy chứng nhận

Sau khi đã cấp giấy chứng nhận phòng cháy và chữa cháy, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và giám sát để đảm bảo các đơn vị kinh doanh tuân thủ các quy định liên quan. Quy trình này bao gồm:
1. Kiểm tra định kỳ
Cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ theo kế hoạch được công bố trước. Trong quá trình kiểm tra, những đơn vị không đạt yêu cầu sẽ được yêu cầu bổ sung hoặc điều chỉnh việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy.
2. Kiểm tra đột xuất
Ngoài việc kiểm tra định kỳ, cơ quan chức năng có thể tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở kinh doanh để đảm bảo tính an toàn và phòng cháy chữa cháy.
3. Giám sát thông tin
Cơ quan chức năng cũng sẽ giám sát các thông tin liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy tại các đơn vị kinh doanh để có biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố.
Video

Kết luận
Việc đăng ký phòng cháy chữa cháy hộ kinh doanh là một trong những bước cần thiết để bảo đảm an toàn cho người lao động và tài sản của các cơ sở kinh doanh. Quy trình này cần được thực hiện đầy đủ và chính xác để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra thuận lợi và an toàn. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy hộ kinh doanh và áp dụng thành công cho cơ sở kinh doanh của mình.
Chân thành cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!